ไวน์กับอาหารจีน

อาหารจีนนั้นเป็นอาหารสัญชาติหนึ่งที่มีความหลากหลายทางรสชาติแตกต่างไปตามวัฒนธรรมและพื้นที่ การเลือกไวนืให้เหมาะสมกับอาหารจีน จึงต้องคำนึงถึงรุปแบบของอาหารว่ามีรสชาติหลักเป็นแบบใด

อย่างที่เราทราบกันดีว่า อาหารจีนส่วนใหญ่ จะมีส่วนประกอบ ของแป้งและน้ำมันเป็นหลัก รวมถึง รสชาติจะไม่ได้จัดจ้าน ค่อนไปทาง หวาน เค็ม และมัน ไวน์ที่เราควรเลือกใช้คู่กับการเสิร์ฟอาหารจีนนั้น จึงควรเป็นไวน์ที่ มีรสสัมผัสเบาไปถึงกลาง ไม่ฝาดและแทนนินไม่สูง เพื่อไม่ให้รสชาติของไวน์ไปกลบรสชาติอาหารที่เสิร์ฟ โดยไวน์แดงที่เหมาะกับการทานกับอาหารจีนนั้น ได้แก่ Merlot,Pinot Noir, Carmenere, Zinfandel, Grenache, Sangiovese, Cabernet Sauvignon เป็นต้น

แต่หากเมนูอาหารจีนเป็นแนวเสฉวนหรือสไตล์ที่มีรสชาติจัดจ้าน เผ็ดร้อน ไวน์ที่เหมาะก็จะต้องมีความเข้มเพิ่มขึ้นมาอีกระดับหนึ่งอาจเป็นไวน์ที่มีบอดี้กลางถึงหนักแต่ต้องมีแทนนินที่ไม่สูงมาก เพื่อไม่ให้ไวน์ โดนรสชาติของอาหารกลบและไม่ให้ความแรงของไวน์ ดีกันกับความเผ็ดร้อนของเครื่องเทศ เช่น Cabernet Sauvignon, Syrah/Shiraz, Montepulciano d’Abruzzo เป็นต้น

ในส่วนของไวน์ขาวนั้น มีหลากหลายที่สามารถดื่มคู่กับอาหารจีนได้ และควรเป็นไวน์ขาวที่มีความ ฟรุ๊ตตี้ และมี Acidity ชัดเจน เช่น Chardonnay, Sauvignon Blanc, Pinot Grigio, Riesling, Chablis เป็นต้น

และที่ลืมไม่ได้เลยคือ สปาร์คกลิ้งไวน์ ซึ่งจัดเป็นตัวเลือกที่สามารถนำมาตัดเลี่ยนจากอาหารจีนได้เป็นอย่างดี